TP HCM thu phí đường bộ xe máy từ đầu năm 2015
Ngày 15.9, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, về cơ bản thống nhất nội dung đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố.
Nội dung đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy tại TP HCM cơ bản đã sim tứ quý được thống nhất.
Về đầu mối thu, thành phố chủ trương tổ dân phố sẽ chịu trách nhiệm thu tại từng hộ gia đình. Theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường, mức phí đề xuất thu là 50.000 đồng/năm đối với loại xe có dung tích xylanh đến 100 cm3 (giảm 10.000 đồng so với mức đề xuất vào giữa năm 2013), 120.000 đồng/năm (giảm 30.000 đồng) đối với loại xe trên 100 cm3 - 175 cm3, 150.000 đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm3, riêng loại xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xylanh mức phí đề xuất thu là 2,16 triệu đồng/năm.
Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài chính hoàn chỉnh đề án để UBND TP trình HĐND TP.HCM tại sim giá rẻ kỳ họp cuối năm 2014.
Về đầu mối thu, theo chủ trương của lãnh đạo thành phố, tổ dân phố sẽ chịu trách nhiệm thu tại từng hộ gia đình; nguồn thu của quận, huyện sẽ sử dụng để đầu tư cho giao thông, bảo trì đường bộ tại quận, huyện.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về đề án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn.
Đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xylanh sẽ có mức phí đề xuất là 2,16 triệu đồng/năm.
Đầu mối thu, UBND xã, phường, thị trấn sẽ là nơi thu phí.Tổ dân phố sẽ có trách nhiệm thu khoản này tại mỗi gia đình, sau đó nộp lại cho UBND. Nguồn thu của các quận huyện sẽ được sử dụng vào đầu tư cho giao thông, bảo trì các tuyến đường ở các quận huyện.
Quy định về thu phí đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP HCM đề xuất sim hà nội không truy thu để khuyến khích người dân, tạo tâm lý đồng thuận khi triển khai.
Theo VTC14
Những xe có dung tích trên 175 cm3 sẽ thu 150.000 đồng/năm. Với những xe 4 bánh có gắn động cơ một xylanh thì mức phí đề xuất là 2,16 triệu đồng/năm.
UBND phường, xã là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm thu phí bảo trì đường bộ, việc thu phí bắt đầu từ ngày 1-1-2015.
Sở GTVT ước tính nếu chỉ thu được 60% trong tổng số 5,4 triệu xe máy (đã đăng ký tại TP) thì bình quân mỗi năm, TP thu phí bảo trì đường bộ đạt khoảng 373,8 tỉ đồng. Sở GTVT cũng đề xuất phương án không truy thu phí từ ngày 1-1-2013 đến nay để khuyến khích người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét